Vai trò của công tác hướng nghiệp đối với học sinh, sinh viên

Làm thế nào để chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy giá trị tài năng, thỏa mãn đam mê và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động là điều mà hầu hết học sinh quan tâm. Thực chất, việc chọn nghề nghiệp và ngành học rất quan trọng, nó góp phần lớn quyết định sự thành bại của mỗi cá nhân. Ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp…, công tác hướng nghiệp được thực hiện rất sớm từ khi các em học sinh còn học mầm non, tiểu học. Ở nước ta, công tác hướng nghiệp đã được thực hiện, đa phần phụ huynh và học sinh có sự đầu tư nhất định cho việc tìm hiểu và định hướng chọn nghề. Tuy nhiên, ở khía cạnh chung thì công tác hướng nghiệp hiện nay trong học sinh chủ yếu còn ở phần ngọn, chưa sâu rộng và đồng bộ, thậm chí có địa phương học sinh học đến lớp 12 vẫn chưa một lần tiếp cận thông tin về ngành nghề, một bộ phận khác các em lại không chú trọng đến hướng nghiệp chọn nghề mà chỉ cốt là đậu ĐH. Chính vì vậy, các em rất dễ chọn sai và kéo theo là hệ lụy bị đào thải, khó kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.


Cùng với việc chủ động đưa thông tin đến học sinh thông qua nhiều kênh, việc định hướng nghề nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế cũng đã được Trường Đại học Quang Trung quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Hướng nghiệp không còn là việc giới thiệu thông tin về từng ngành nghề. Điều quan trọng là phải giúp học sinh nhìn nhận rõ về lĩnh vực mà các em chọn và năng lực của mình phù hợp với nghề đó không. Từ đó sẽ hạn chế được việc chọn ngành nghề chỉ theo xu hướng. Để hướng nghiệp đi vào chiều sâu, sau khi khảo sát xu hướng lựa chọn ngành nghề của học sinh, Trường Đại học Quang Trung đã liên hệ với các trường THPT, các doanh nghiệp để hỗ trợ đưa học sinh đến trải nghiệm trên giảng đường và nghề nghiệp thực tế. Hoạt động này giúp các em hình dung rõ hơn về nghề nghiệp mình định hướng theo. Đây là một trong nhiều hoạt động được nhà trường thực hiện nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Trường Đại học Quang Trung cho rằng, hướng nghiệp không đơn thuần là hoạt động tư vấn thông tin về ngành nghề các trường đại học tuyển sinh mà phải nhìn lâu dài hơn là phải giáo dục, định hướng hướng nghiệp học sinh thông qua mọi hoạt động của nhà trường. Không chỉ bằng những hoạt động học tập mà ngay cả những hoạt động sự kiện được tổ chức tại trường cũng giúp học sinh tìm được đam mê, nhận ra thế mạnh của mình để điều chỉnh, lựa chọn ngành nghề phù hợp.


Thông thường ngành học tại trường đại học quyết định nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, thực tế này giờ đây đã thay đổi do ngành nghề phong phú hơn, khoa học – kỹ thuật có nhiều bước đột phá hơn, những yêu cầu công việc đa dạng hơn. Một người học ngành tài chính sau này có thể làm chuyên viên nhân sự, một kỹ sư cơ khí có thể làm chuyên viên thiết kế web, một cử nhân văn chương có thể làm du lịch… và rất nhiều người thật sự làm tốt công việc nhờ biết khai thác những khả năng tiềm ẩn của mình. Như vậy, làm thế nào để có thể tiếp tục định hướng con đường nghề nghiệp của mình một cách hiệu quả? Rất nhiều bạn sinh viên hiện nay không trả lời được câu hỏi này.

Lâu nay chúng ta vẫn tưởng rằng hướng nghiệp chỉ là sự lựa chọn một nghề nghiệp mà mình yêu thích, chọn một trường đại học phù hợp với mình. Thuật ngữ hướng nghiệp (career mentoring) nếu được hiểu chính xác nó là sự kết hợp của nhiều lĩnh vực như: đánh giá nghề nghiệp (career assessment), quản lý nghề nghiệp (career management), phát triển nghề nghiệp (career development)… Trong đó lựa chọn nghề nghiệp chỉ là một giai đoạn đầu trong tiến trình hướng nghiệp của mỗi người. Tại Trường Đại học Quang Trung việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên là một quá trình liên tục và kéo dài cho đến những năm cuối cùng của bậc đại học. Tức là sinh viên hiện nay sau khi đã lựa chọn ngành nghề ở trường đại học, sinh viên năm nhất cần được tiếp tục hướng dẫn những kỹ năng cần thiết như làm thế nào có thể hòa nhập môi trường đại học, làm thế nào để có một phương pháp học đại học hiệu quả. Sinh viên năm cuối tại Đại học Quang Trung được đào tạo kỹ năng để tìm một công việc tốt, kiến thức xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp cho năm năm, mười năm….

Thái Minh Hiệp

Bình luận

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận

Các tin khác

Thông báo mới

mid 1

Cựu sinh viên

Đoàn thanh niên

CLB Sinh học

CLB Du lịch

CLB Tiếng Anh

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x