TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUANG TRUNG
KHOA Y

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUANG TRUNG
KHOA Y

Chuẩn đầu ra ngành Điều dưỡng

CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG

Tên ngành đào tạo: Điều dưỡng

Trình độ đào tạo: Bậc Đại học

  1. Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (PLOs)

Mục tiêu chương trình được cụ thể hóa qua các chuẩn đầu ra:

Ký hiệu Nội dung chuẩn đầu ra Mức năng lực
PLO1 Vận dụng được kiến thức lý luận chính trị, pháp luật, ngoại ngữ, tin học, khoa học xã hội-nhân văn, khoa học tự trong thực hành nghề nghiệp. K3
PLO1.1 Áp dụng được nền tảng triết học, tư tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức ngoại ngữ, tin học, khoa học xã hội – nhân văn phân tích các vấn đề liên quan đến sức khỏe của con người và trong thực hành nghề nghiệp. K3
PLO1.2 Ứng dụng kiến thức xác suất thống kê y tế, sinh học và di truyền, hóa học, lý sinh, nghiên cứu khoa học, pháp luật và tổ chức y tế, tâm lý học và y đức trong nhận định và biện luận vấn đề sức khỏe. K3
PLO2 Vận dụng hiệu quả kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để phân tích vấn đề sức khỏe, nhận định chăm sóc, chẩn đoán chăm sóc, lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện kế hoạch chăm sóc và đánh giá trong chăm sóc sức khỏe người bệnh, gia đình và cộng đồng. K4
PLO2.1 Vận dụng các kiến thức về giải phẩu người, mô phôi, sinh lý – sinh lý bệnh, miễn dịch, hoá sinh, vi sinh vật và ký sinh trùng y học để giải thích cấu trúc và chức năng các hệ cơ quan cơ thể con người bình thường và bệnh lý K4
PLO2.2 Vận dụng các kiến thức về dược lý, dinh dưỡng, sức khỏe môi trường, dịch tễ học để đánh giá các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe con người và cộng đồng K4
PLO2.3 Phân tích được các vấn đề sức khỏe và sự ảnh hưởng của yếu tố môi trường tự nhiên, gia đình, văn hóa, xã hội nhằm nhận định chăm sóc, chẩn đoán chăm sóc, lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện kế hoạch chăm sóc và đánh giá trong chăm sóc sức khỏe người bệnh, gia đình và cộng đồng. K5
PLO3 Phân tích được các nội dung cơ bản về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn điều dưỡng. Đánh giá được chất lượng dịch vụ chăm sóc, quản lý sức khỏe người bệnh và cộng đồng; cải tiến và thiết kế được mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện theo hướng lấy người bệnh là trung tâm. K5
PLO3.1 Phân tích được các nội dung cơ bản về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn điều dưỡng K5
PLO3.2 Đánh giá được chất lượng dịch vụ chăm sóc, quản lý sức khỏe người bệnh và cộng đồng. K5
PLO3.3 Thiết kế được mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện theo hướng lấy người bệnh là trung tâm K5
PLO4 Thực hiện được các kỹ năng ra quyết định và tư duy phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi trong quá trình chăm sóc người bệnh và thực hành nghề nghiệp. S5
PLO4.1 Đưa ra các quyết định hợp lý với tư duy phản biện khoa học, bằng chứng trong quá trình chăm sóc người bệnh và thực hành nghề nghiệp S5
PLO4.2 Chủ động giải quyết được các tình huống thường gặp trong quá trình hoạt động chuyên môn; có khả năng sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi trong quá trình chăm sóc người bệnh và thực hành nghề nghiệp. S5
PLO5 Thực hiện chăm sóc an toàn cho người bệnh, gia đình và cộng đồng theo quy trình điều dưỡng dựa vào bằng chứng tin cậy với tư duy phản biện phù hợp với bằng chứng khoa học, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy định của pháp luật. S4
PLO5.1 Đánh giá đúng thể chất người bệnh và lập kế hoạch chăm sóc toàn diện đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người bệnh, gia đình và cộng đồng. S4
PLO5.2 Thực hiện chăm sóc toàn diện phù hợp với tình trạng người bệnh, chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy định của pháp luật. Đánh giá kết quả và điều chỉnh kế hoạch chăm sóc kịp thời dựa vào tình trạng sức khỏe người bệnh. S4
PLO5.3 Thực hiện thuần thục các quy trình, kỹ thuật điều dưỡng; phát hiện và xử trí kịp thời một số trường hợp cấp cứu thường gặp trong quá trình chăm sóc người bệnh S4
PLO6 Thực hiện được kỹ năng giao tiếp, truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc; chuyển tải, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp trong quá trình chăm sóc người bệnh. Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm trong thực hành nghề nghiệp. S4
PLO6.1 Thực hiện được kỹ năng lắng nghe, phản hồi, truyền thông tin chính xác, đầy đủ với đồng nghiệp. S4
PLO6.2 Có kỹ năng nhận biết tâm lý và nhu cầu của người bệnh qua những biểu hiện nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của người bệnh. S4
PLO6.3 Sử dụng các phương pháp, hình thức giao tiếp, truyền đạt hiệu quả với các thành viên nhóm, phối hợp liên ngành hiệp quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. S4
PLO7 Thực hiện được kỹ năng giao tiếp, tư vấn, thuyết phục, giáo dục sức khỏe cho người bệnh, gia đình và cộng đồng phù hợp với nhu cầu, niềm tin, văn hóa, bối cảnh và quy định nghề nghiệp. S4
PLO7.1 Xác định được nhu cầu và xây dựng kế hoạch hướng dẫn, giáo dục sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng phù hợp với văn hóa, xã hội và tín ngưỡng. Đánh giá kết quả và điều chỉnh kế hoạch giáo dục sức khỏe dựa trên mục tiêu mong đợi. S4
PLO7.2 Sử dụng công cụ truyền thông đa phương tiện, phương pháp giao tiếp hiệu quả và thích hợp với cá nhân, gia đình, cộng đồng có các trở ngại về giao tiếp liên quan đến bệnh lý trong tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao kiến thức, lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật, duy trì và cải thiện sức khỏe. S4
PLO8 Có kỹ năng cơ bản của quản lý, lãnh đạo trong học tập và thực hành nghề nghiệp. Có khả năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác. S5
PLO8.1 Truyền đạt vấn đề và giải pháp tới thành viên trong nhóm, lôi kéo, tạo được đồng thuận của các thành viên hướng đến mục tiêu chung. S4
PLO8.2 Có năng lực lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động. Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định, làm việc nhóm hiệu quả trên tinh thần tôn trọng và đồng thuận. S5
PLO8.3 Đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động học tập, phối hợp, hỗ trợ bạn học trong học tập và thực hành nghề nghiệp nhằm đáp ứng các chuẩn năng lực của cử nhân điều dưỡng, tạo cơ hội khởi nghiệp cho mình và cho người khác. S5
PLO9 Sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và trang thiết bị hiện đại trong học tập, thực hành chăm sóc người bệnh và nghiên cứu khoa học. S4
PLO9.1 Ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, tra cứu tài liệu chứng cứ khoa học và hỗ trợ thực hành nghề nghiệp an toàn, hiệu quả. S4
PLO9.2 Sử dụng các thiết bị hiện đại trong thực hành chăm sóc người bệnh an toàn, hiệu quả. S4
PLO10 Có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam. Sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, đọc, hiểu tài liệu chuyên môn phục vụ quá trình học tập, thực hành nghề nghiệp và nghiên cứu khoa học. S4
PLO10.1 Đọc hiểu được tài liệu chuyên môn phục vụ việc học tập, thực hành nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học. S4
PLO10.2 Giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh với bạn học, giảng viên, nhân viên y tế, người bệnh, gia đình người bệnh trong học tập và thực hành nghề nghiệp. S4
PLO11 Tuân thủ pháp luật, tác phong làm việc và ứng xử chuyên nghiệp, giữ gìn y đức, có trách nhiệm với bệnh nhân, gia đình người bệnh và xã hội. Có năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm đối với nhóm trước các quyết định chuyên môn và ứng xử nghề nghiệp. A4
PLO11.1 Thực hành theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, thể hiện thấu cảm và tôn trọng quyền của người bệnh, gia đình người bệnh trong tình huống chăm sóc cụ thể A4
PLO11.2 Tác phong làm việc và ứng xử chuyên nghiệp, giữ gìn y đức, có trách nhiệm với bệnh nhân, gia đình người bệnh và xã hội. A4
PLO11.3 Có kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm. Có năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm khi đưa ra các quyết định trong quá trình học tập và thực hành nghề nghiệp. A4
PLO12 Chủ động trong học tập và đưa ra được những sáng kiến có giá trị thực tiễn, ý nghĩa khoa học trong ngành Điều dưỡng. Tự định hướng mục tiêu phát triển năng lực bản thân và học tập suốt đời trong môi trường đa dạng. A4
PLO12.1 Tham gia nghiên cứu và ứng dụng bằng chứng khoa học để thực hiện cải tiến chất lượng thực hành chăm sóc và phát triển nghề nghiệp. A4
PLO12.2 Thể hiện tinh thần phục vụ, trách nhiệm công dân, khả năng thích nghi với môi trường học tập, làm việc đa dạng; tự định hướng mục tiêu phát triển năng lực bản thân và học tập suốt đời trong môi trường đa dạng. A4

Bảng 1.4. Bảng đối sánh giữa Chuẩn đầu ra với Mục tiêu đào tạo:

Chuẩn đầu ra CTĐT (PLOs) Mục tiêu đào tạo (POs)
PO1 PO2 PO3 PO4 PO5 PO6 PO7
PLO1 x x
PLO1.1 x
PLO1.2 x
PLO2 x x
PLO2.1 x
PLO2.2 x
PLO2.3 x
PLO3 x x
PLO3.1 x
POL3.2 x
PLO3.3 x
PLO4 x x x
PLO4.1 x
PLO4.2 x x
PLO5 x x x
PLO5.1 x
PLO5.2 x x
PLO5.3 x
PLO6 x
PLO6.1 x
PLO6.2 x
PLO6.3 x
PLO7 x
PLO7.1 x
PLO7.2 x
PLO8 x x
PLO8.1 x
PLO8.2 x
PLO8.3 x
PLO9 x
PLO9.1 x
PLO9.2 x
PLO10 x
PLO10.1
PLO10.2
PLO11 x
PLO11.1 x
PLO11.2 x
PLO11.3 x
PLO12 X
PLO12.1 x
PLO12.2 x

Bảng 1.5. Bảng đối sánh quan hệ giữa Chuẩn đầu ra với Khung trình độ Quốc gia Việt Nam

           CĐR Theo khung

            Trình độ Quốc gia

 

 

Chuẩn đầu ra

CTĐT

Kiến thức Kỹ năng Mức tự chủ và

trách nhiệm

KT1 KT2 KT3 KT4 KT5 KN1 KN2 KN3 KN4 KN5 KN6 TCTN1 TCTN2 TCTN3 TCTN4
PLO1 x x x
PLO2 x x
PLO3 x x x
PLO4 x x x
PLO5 x x x
PLO6 x x
PLO7 x x x
PLO8 x x x
PLO9 x x x
PLO10 x x
PLO11 x x x
PLO12 x x x
  1. Cơ hội việc làm và học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

7.1. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng có thể làm việc ở các vị trí, vai trò:

  1. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập từ Trung ương đến cơ sở: Các bệnh viên đa khoa, chuyên khoa tuyến Trung ương, tuyến tỉnh; các bệnh viện thuộc các ngành; Trung tâm Y tế tuyến huyện; Trạm y tế tuyến xã.
  2. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập: Các bệnh viện ngoài công lập, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa ngoài công lập.
  3. Các cơ sở y tế Nhà nước: Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Chi cục dân số, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Dân số huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, Y tế trường học, Y tế cơ quan/xí nghiệp/nhà máy.
  4. Các tổ chức quốc tế, phi chính phủ trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực y tế công cộng, y học dự phòng, quản lý y tế.

7.2. Cơ hội học tập nâng cao trình độ sau tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Điều dưỡng có cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và thăng tiến trong nghề nghiệp:

– Thạc sĩ, Chuyên khoa cấp I ngành Điều dưỡng.

– Tiến sĩ, Chuyên khoa cấp II ngành Điều dưỡng.

  1. Tiêu chí tuyển sinh, quá trình đào tạo, điều kiện tốt nghiệp:

8.1. Tiêu chí tuyển sinh

Đối tượng tuyển sinh của CTĐT ngành Điều dưỡng: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, có tổng điểm theo tổ hợp 3 môn xét tuyển >= của mỗi phương thức xét tuyển cụ thể theo Đề án tuyển sinh hang năm của Trường.

8.2. Quá trình đào tạo

Chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học, trong đó có đủ các học phần bắt buộc và đáp ứng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quá trình đào tạo gồm: Chương trình đào tạo và thời gian học tập; Phương thức tổ chức đào tạo; Hình thức đào tạo; Kế hoạch giảng dạy và học tập; Tổ chức đăng ký học tập; Tổ chức giảng dạy và học tập; Đánh giá và tính điểm học phần; Đánh giá kết quả học tập theo học kỳ, năm học; Xử lý kết quả học tập theo tín chỉ; Xử lý kết quả học tập theo niên chế; Công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ; Công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp; Những quy định khác đối với sinh viên được thực hiện theo các quy định sau:

– Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học;

– Quyết định số 95/QĐ-ĐHQT ngày 24/6/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung về việc Ban hành Quy định về công tác học vụ tại Trường Đại học Quang Trung.

8.3. Điều kiện tốt nghiệp

Điều kiện xét, công nhận tốt nghiệp và xếp hạng tốt nghiệp được quy định theo Quyết định số 95/QĐ-ĐHQT ngày 24/6/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung về việc ban hành Quy định về Công tác học vụ tại Trường Đại học Quang Trung, cụ thể như sau:

– Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp, người học không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức bị đình chỉ học tập;

– Tích lũy đủ 123 tín chỉ của CTĐT;

Điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên (thang điểm 4) hoặc 5,00 trở lên (thang điểm 10);

Điểm đánh giá khoá luận/đề án đạt từ 6,0 trở lên (thang điểm 10);

– Đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ và tin học theo quy định của Trường (Có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam)

– Có chứng chỉ Giáo dục Quốc phòng – An ninh và hoàn thành học phần Giáo dục thể chất theo quy định;

– Hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Trường.

Chia sẻ bài viết

Facebook
Twitter
LinkedIn

Thông báo mới

Bài viết khác

Đoàn hội - CLB

Lên đầu trang
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x