Thực hiện công việc thường xuyên về cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Trường Đại học Quang Trung đã tổ chức tập huấn trong 02 ngày (7-8/12/2024) cho toàn thể cán bộ, giảng viên toàn Trường với chủ đề: Nâng cao năng lực cho giảng viên trong việc xây dựng chuẩn đầu ra (CĐR) và phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) dựa trên Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2025 -2030, tầm nhìn đến năm 2040 (Chiến lược 2025) của Hội đồng trường (HĐT). Về phía chuyên gia tập huấn có PGS.TS. Lê Đức Giang – Thẻ kiểm định viên 2017.01.263 trực tiếp truyền đạt và hướng dẫn.
Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Võ Quế – Hiệu trưởng nhấn mạnh: Vai trò của việc xây dựng CĐR cho CTĐT có tầm quan trong đối với nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển CTĐT của Nhà trường; để có CĐR đạt chất lượng thì việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, sự hiểu biết và vận dụng sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi…của Chiến lược mới cho thầy giáo, cô giáo và những người có liên quan là hết sức cần thiết. Để khóa học đạt hiệu quả cao, TS. Võ Quế đề nghị: Cán bộ, nhân viên (CB-GV) tham gia khóa học nghiêm túc đầy đủ, tích cực trang bị, trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp về xây dựng, thiết kế CTĐT và xây dựng CĐR cho các học phần của các ngành đào tạo; cũng như việc vận dụng linh hoạt các kiến thức của chương trình tập huấn vào thực tiễn xây dựng CTĐT của ngành do đơn vị đào tạo; việc nâng cao kỹ năng giảng dạy, cải tiến các phương pháp đánh giá và xây dựng chuẩn đầu ra cho các CTĐT phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi được đề cập trong Chiến lược 2025.
Chia sẻ về mục tiêu của khóa tập huấn, PGS.TS. Lê Đức Giang cho biết, nội dung và mục tiêu chính của chương trình tập huấn là để nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên trong việc xây dựng, thiết kế và phát triển CĐR cho các CTĐT gắn liền 6 nội dung như: Thiết kế CĐR , xác định phương pháp dạy học; phương pháp, công cụ đánh giá tương thích CĐR; xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá dựa trên CĐR học phần; biên soạn đề cương chi tiết học phần….Đặc biệt là nâng cao năng lực xây dựng, đo lường, đánh giá chuẩn đầu ra học phần, làm bước đệm quan trọng để hỗ trợ đắc lực cho việc đo lường đánh giá chuẩn đầu ra CTĐT. Đồng thời, đây còn là công tác giúp Nhà trường rà soát, hoàn thiện hoạt động tự đánh giá chất lượng CTĐT để đáp ứng yêu cầu của các Bộ tiêu chuẩn kiểm định.
Triển khai các nội dung của chương trình tập huấn, PGS.TS. Lê Đức Giang đã trao đổi với CB-GV Trường Đại học Quang Trung về nội dung cải tiến các CTĐT. Cụ thể, chuyên gia đã giới thiệu về các nguyên tắc thiết kế, cải tiến và phát triển CTĐT; Hướng dẫn xây dựng mục tiêu chung, mục tiêu chi tiết gắn kết với chuẩn đầu ra; Phương pháp đánh giá mức đạt các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) đối với từng người học; Xác định các điểm thành phần dùng để đo lường đánh giá mức đạt PLO của các học phần cốt lõi, xây dựng báo cáo dữ liệu để đánh giá mức đạt PLO; Quy trình đo lường đánh giá mức đạt PLO; Xây dựng kế hoạch đánh giá mức độ người học đạt được các PLO; Phân tích kết quả đo lường đánh giá mức đạt PLO và đề xuất cải tiến PLO và học phần; Các lưu ý khi xây dựng đề cương học phần (CLO); Nguyên tắc viết chuẩn đầu ra học phần (LLO)…
Trong khuôn khổ các hoạt động của khóa tập huấn, chuyên gia đã dành thời gian trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của giảng viên trong quá trình thực hiện đánh giá mức đạt PLO, các lưu ý khi xây dựng chuẩn đầu ra của học phần (CLO) trong đề cương học phần, các giải pháp cải tiến CTĐT đáp ứng theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục… Đồng thời, các giảng viên tham gia nghiên cứu tài liệu, thực hiện các bài tập thực hành về xây dựng kế hoạch đánh giá các PLO theo phương pháp trực tiếp và gián tiến; cách xây dựng các báo cáo kết quả đạt CLO, PLO…
PHÒNG TRUYỀN THÔNG & TUYỂN SINH